~Tư vấn tài chính~
0937.668.669 Ms.Linh
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
09.85.682424 Mr.An

 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0934.682424 Mr.Duy
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0941.682424 Ms.Mừng
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0968682424 Ms. Dương
    

Cập nhật bởi Administrator
08:25:26 PM Ngày 03 tháng 06 năm 2017

“Khoảng mù” hay “điểm mù”, “vùng mù” là không gian mà tài xế không thể quan sát khi điều khiển ô tô mà phải thông qua các thiết bị trợ giúp như gương chiếu hậu, gương ngoài. Khoảng mù hay gặp nhất trên ô tô là hai góc phần tư phía sau do bị giới hạn bởi thân xe hoặc vùng quan sát của xe không đủ lớn.

Cảnh giác với “điểm mù” trên ô tô

Điểm mù là gì? Khi đi trên đường, một phương tiện nào đó có thể rơi vào khoảng mù và tai nạn rất dễ xảy ra nếu tái xế không có thông tin để xử lý tình huống. Theo thống kê tại Mỹ, riêng đối với trẻ em, trung bình mỗi năm có 120 em bé bị đâm (còn ở Braxin là 1.300 em) do người lái không quan sát được khi lùi hoặc tìm chỗ đỗ, vì bị rơi vào điểm mù.

 

Ngoài những vùng mù phổ biến, những tài xế (đặc biệt là người Châu Á) thường bị trục chữ A trên kính chắn gió che khuất. Tạp chí The Times của anh số ra mới đây đã cung bố kết quả nghiên cứu cho thấy các hãng sản xuất ô tô ngày càng làm trục chữ A to để tăng tính thể thao trong khi nó làm giảm khả năng quan sát của người lái. Đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn va quệt giữa ô tô và xe máy. Trên tất cả các loại xe thì xe thể thao đa dụng (SUV) và đa dụng (MPV) là những mẫu xe có khoảng mù rộng nhất. Ít nhất có 60% vụ tai nạn do lùi xe đến từ dòng SUV-MPV và điều đó lý giải tại sao chúng được xếp vào loại không an toàn. Theo tạp chí Consumer Reports, với chiếc Chevorlet Avanlache, một người cao 1,55m sẽ có khoảng mù phía sau dài 15,5m. Chỉ cần cao hơn 18cm nữa thì khoảng cách không nhìn thấy giảm chỉ còn 9m. Không một hãng xe nào cho tài xế biết họ không quan sát được trong khoảng nào và đó là thiếu sót lớn của các nhà sản xuất ô tô hiện nay. Chỉ cần một ngừời nào đó có vóc dáng quá nhỏ cầm lái xe SUV, nguy cơ gây tai nạn sẽ cao hơn nhiều lần. Với xe 5 chỗ, khoảng mù có độ dài thấp hơn. Chẳng hạn với chiếc Honda Accord, một người cao 1m55 sẽ không quan sát đuợc trong khoảng 5m, thấp hơn nhiều so với 15m của Chevorlet Avanlache.

Công trình nghiên cứu của Consumer Reports cho rằng, các luật an toàn giao thông ở Châu Âu quy định về khả năng quan sát là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Các điều luật được xây dựng trên cơ sở những người đàn ông có kích thước trung bình của Châu Âu và sai lầm là họ đã không tính tới vị trí nhìn của những người thấp hơn hoặc trường hợp những người cao hơn. Công trình nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, những dòng xe hạng nhỏ như Ford Ka, Renault Clio và Vauxhall Corsa, trục A vẫn có thể dẫn tới những va chạm và gây tai nạn, chứ không chỉ có xe chở khách và dẫn động bốn bánh.

 Tác hại của trục A ở chỗ nó làm mờ khả năng quan sát của tài xế trong một vài giây, tức là lái xe không chỉ quan sát trong khoảnh khắc ngắn. Những thử nghiệm chứng tỏ sự che khuất của trục A có thể là nguyên nhân tai nạn, đặc biệt hay xảy ra trên các đoạn đường cắt hình chữ T (ngã ba) và với các phương tiện như xe đạp, xe máy và người đi bộ.

 Spen King, cựu giám đốc kỹ thuật tại hãng sản xuất ô tô Rover, là người có công trong việc giúp các cơ quan chức năng nhận ra sự nguy hiểm của vấn đề điểm mù, Ông tố cáo các hãng xe hơi đã lợi dụng điểm yếu của luật để tập trung vào thiết kế hơn là vấn đề an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, ủy ban Châu Âu đã hứa sẽ yêu cầu các xe tải lắp gương để có thể bao quát toàn bộ vùng mù phía sau. Điều này có thể giảm số tai nạn thường xuyên xảy ra do các xe tải phải chuyển tay lái từ trái sang phải theo luật Anh quốc.

 Biện pháp khắc phục

 Trước tiên là những biện pháp can thiệp vào cấu tạo hệ thống gương, chuyển gương chiếu hậu trong xe, sau đó nghiêng đầu cho tới khi chạm vào cửa sổ bên phái tài xế. Từ vị trí này, bạn chỉnh gương trái sao cho quan sát được góc đuôi xe. Như vậy, khi một chiếc xe tiến đến từ phía sau, trước tiên bạn sẽ nhìn thấy nó từ gương chiếu hậu trong xe. Nếu xe đó có ý định vượt và xi nhan, bạn đợi đến khi nào chiếc xe đó thoát khỏi kính chiếu hậu thì chắc chắn nó đã nằm trong tầm kiểm soát gương bên trái. Dù trong tình huống nào, bạn cũng có thể qua sát được diễn biến trên đường. Trên thực tế, nhiều tài xế chỉ chỉnh gương hậu để quan sát hành khách khiến tầm nhìn bị giảm xuống. Ngoài ra, do chỉnh gương hậu không đúng nên họ phải mở rộng gương trái và tạo nên khoảng mù lớn phía thân xe.

 Giải pháp hữu hiệu mà một số tài xế chọn là gắn một gương cầu nhỏ trên gương trái sẽ giúp tầm quan sát rộng hơn. Đừng quay đầu lại nhìn trực tiếp mà hãy thông qua hệ thống gương, cho đến khi nào bạn chắc chắn chiếc xe đã ở bên trái của mình. Nếu cần, bạn có thể làm tương tự với gương phải. Với những điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe, cách duy nhất là bạn tạo cho mình thói quen quan sát kỹ. Điểm mù gây nên do khung kính chắn gió, nguy hiểm khi bạn rẽ hay đi qua ngã tư. Lúc đó một chiếc ô tô đi cùng chiều với kích thước nhỏ có thể nằm ngoài tầm quan sát và va chạm sẽ xảy ra. Giải pháp là hãy thay đổi tư thế ngồi, rướn người ra phía trước để chắc chắn không có vật cản trước khi quyết định rẽ.

 

Hiện tại, các hãng xe đang cố gắng trang bị những thiết bị trợ giúp như camera quan sát sau, cảm biến lùi để giảm thiểu nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, với camera quan sát sau, bạn cần phải vệ sinh thường xuyên vì chúng rất dễ bị bụi bẩn, đặc biệt là trong điều kiện mưa nhiều như ở nước ta. Trong một vài mẫu xe như Lexus RX, camera quan sát sau là thiết bị tiêu chuẩn.

Nội dung liên quan