~Tư vấn tài chính~
0937.668.669 Ms.Linh
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
09.85.682424 Mr.An

 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0934.682424 Mr.Duy
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0941.682424 Ms.Mừng
 

~Tư vấn kỹ thuật và bán hàng~
0968682424 Ms. Dương
    

Cập nhật bởi Administrator
10:02:23 AM Ngày 01 tháng 10 năm 2011

Khi dừng xe hoặc khi xe chuẩn bị dừng lại thì động cơ cần được ngắt kết nối khỏi hộp số hoặc là xe sẽ bị chết máy.

Cơ cấu hệ thống điều khiển ly hợp

Với xe sử dụng hộp số tự động thì một bộ biến mô được sử dụng để ngắt hoặc kết nối một cách tự động, còn đối với xe sử dụng hộp số sàn thì một bộ ly hợp được dùng để ngắt hoặc kết nối.

Bộ biến mô

Cụm li hợp bao gồm các bộ phận như: Đĩa ly hợp, mâm ép, chạc tách ly hợp và bạc đạn dẫn hướng ( một vài xe cầu trước dẫn động thì không sử dụng bạc đạn dẫn hướng)

Cụm ly hợp

Cả hai đều sử dụng một bánh đà nhưng được thiết kế khác đi một chút. Một hộp số tự động thì có một cụm biến mô nặng được bắt trực tiếp lên bánh đà. Một hộp số sàn thì được bắt với bánh đà tạo ra sức nặng hơn để tích trữ năng lượng quán tính và tạo ra mômen xoắn tối ưu. Mâm ép ly hợp thì được bắt với bánh đà qua các khớp trên bánh đà và cố định bởi các đai ốc, còn đĩa ly hợp thì nằm giữa. Chạc tách ly hợp tác dụng lực lên mâm ép thông qua bạc đạn chà để kết nối hoặc ngắt kết nối với đĩa ly hợp.

Bạc đạn dẫn hướng

Bạc đạn dẫn hướng được đặt trong bánh đà tức là nơi đầu cuối của trục khuỷu và lỗ này dùng đễ đỡ trục thứ cấp của hộp số tăng thêm sự bền vững và chính xác.

Dưới dây là hướng dẫn hỗ trợ việc chẩn đoán và tiến trình sữa chữa những vấn đề thông thường nhất của ly hợp.

Cụm ly hợp và bánh đà ( mặt cắt)

Hướng dẫn sữa chữa:

Vấn đề thứ nhất

- Hộp số vào số lúc được, lúc không.

Kiểm tra dầu ly hợp

– Một vài xe có hệ thống ly hợp thủy lực. Điều này có nghĩa là dầu thủy lực để kích hoạt hoạt động hệ thống ly hợp hoạt động giống như dầu thắng. Kiểm tra mực dầu ly hợp, nếu mực dầu thấp hoặc cạn, thì có thể có một sự rò rĩ.


 

Kiểm tra mực dầu

Hệ thống điều khiển ly hợp sẽ không làm việc nếu không có dầu. Kiểm tra xy lanh chính và xy lanh con của ly hợp để xem có rò rĩ không. ( Chú ý: kiểm tra phía dưới của xy lanh chính và hướng về phía sau xy lanh chính, đó là những chỗ hay bị rò rĩ)

Kiểm tra hư hỏng của đĩa ly hợp

Đĩa ly hợp có thể bị hỏng hoàn toàn, điều này sẽ là cho đĩa bị trượt giữa mâm ép và bánh đà. Hộp số phải được tháo ra và ly hợp cần được tháo ra để kiểm tra tình trạng hư hỏng.

Đĩa ly hợp

Kiểm tra hư hỏng bên trong hộp số

Hộp số dùng một trục bên trong để dẫn động các bánh răng còn lại bên trong hộp số. Nếu trục đầu vào ( trục sơ cấp) hoặc các bánh răng hỏng nó có thể là nguyên nhân làm cho cần chuyển số di chuyển được nhưng công suất không đưa được tới cầu vi sai. Hoạt động của ly hợp sẽ làm việc không bình thường trong tình trạng này.

Xi lanh chính của ly hợp bị hỏng

– Một vài xe được trang bị xi lanh ly hợp chính, xy lanh này sẽ chuyển áp lực đạp của bàn chân thành áp lực dầu. Áp lực của xy lanh chính đẩy dầu vào trong một xy lanh con làm kích hoạt chạc tách ly hợp để ngắt kết nối cụm ly hợp

Nếu xy lanh chính này bị hỏng nó sẽ không điều khiển được xy lanh con và kết quả là không ngắt được cụm ly hợp, vì vậy mà mặc dù đạp bàn đạp ly hợp nhưng hộp số vẫn không vào số được.

Cáp ly hợp bị hỏng

Dây cáp ly hợp bị đứt

Một vài xe thì dùng một sợi cáp ly hợp để điều khiển ly hợp thay cho xy lanh chính và xy lanh con. Nếu như sợi cáp này bị hỏng nó sẽ không thể nào điều khiển ngắt ly hợp được và đó là nguyên nhân không thể vào số được. Nếu đạp bàn đạp ly hợp và cảm thấy không có tác dụng gì hết thì nên kiểm tra cáp ly hợp bị đứt.

Ti đẩy li hợp bị gãy

Nếu các phương pháp điều khiển là hợp kiểm tra là ok ( dây cáp và thủy lực). Có thể là do ti đẩy ly hợp bị hỏng.

Ti đẩy này dùng để truyền lực từ hệ thống điều khiển ly hợp tới chạc tách ly hợp và khi ty đẩy này đẩy vào thì mâm ép sẽ tách khỏi đĩa ly hợp. Nếu ty đẩy này bị hỏng thì nó là nguyên nhân là ly hợp không ngắt, để kiểm tra vấn đề này thì hộp số sẽ phải tháo ra.

Ti đẩy

Vấn đề thứ 2

– Hộp số vào số được nhưng cảm thấy giống như bị trượt

Kiểm tra đĩa ly hợp

Đĩa ly hợp được làm từ một hợp chất amiăng giống như bố thắng, nếu nguyên liệu này bị mòn dẫn tới bị mất lớp tiếp xúc và gây nên cảm giác trượt giữa mâm ép và bánh đà.

Đĩa ly hợp nằm giữa mâm ép và bánh đà

Điều này có thể là 1 trong 2 vấn đề như sau, có thể là do sự hiểu chỉnh ly hợp hoặc cũng có thể là do đĩa ly hợp bị mòn và thay thế nếu cần.

Chú ý: Nếu động cơ rò rĩ dầu từ nắp máy hoặc từ vòng đệm ở cuối trục khuỷu ngay bánh đà thì nó cũng có thể làm hỏng đĩa ly hợp và đó là nguyên nhân gây trượt. Khi thay thế 1 đĩa ly hợp thì luôn luôn thay thê mâm ép, chạc tách ly hợp và bạc đạn dẫn hướng và tháo bánh đà làm sạch bề mặt bánh đà.

Vấn đề thứ ba

– Hộp số tạo nên tiếng két két trong lúc hoạt động hoặc lúc chuyển số

Các ổ đỡ bên trong hộp số

- Bên trong hộp số trên xe phụ thuộc vào nhiều ổ bi đỡ và ổ bi nón để hổ trợ cho các trục và các bánh răng cấu thành nên hộp số. Nếu có bất cứ vòng bị nào bị hỏng thì nó sẽ là nguyên nhân làm cho hộp số có tiếng kêu két két hoặc tiếng vù vù

Nếu một bộ đồng tốc trong hộp số bị hỏng, nó sẽ không ăn khớp đồng tốc được với bánh răng khi chuyển số và sẽ gây tiếng kêu két két bên trong hộp số khi các bánh răng va chạm với răng đồng tốc

Xử lý các tiếng động và các vấn đề

Nếu khi xe đang chạy và có một tiếng kêu vù vù sau khi nhả bàn đạp ly hợp thì ổ bi đỡ ở trục sơ cấp của hộp số bị hỏng. Nếu hộp số hoàn toàn bình thường nhưng khi nhả bàn đạp ly hợp thì có một tiếng rít xuất hiện, lúc này bạc đạn chà đã bị hỏng.

Cụm ly hợp

Không bao giờ được bỏ mặc những tiếng động nhỏ, một tiếng động nhỏ có thể là nguyên nhân của một vấn đề lớn và hư hỏng hoạt động của hộp số. Không bao giờ để xe quá tải hoặc kéo vượt quá khả năng điều này có thể là nguyên nhân làm hộp số nhanh hỏng.

Với xe được trang bị hộp số tự động thì có một bộ biến mô, khi nó bị hỏng thì sẽ là nguyên nhân làm chết máy, nhưng chỉ khi đặt số tiến hoặc số lùi.

Nội dung liên quan